การส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learning) ต้องอาศัยสภาพแวดล้อมที่ทำให้เด็กมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์ และนำไปสู่ความหลงใหลในการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วยการเสริมสร้างความอยากรู้อยากเห็นผ่านการตั้งคำถามและการค้นหาความสนใจของตนเอง ผ่านการเล่นเกม การคิดสร้างสรรค์ และการลงมือทำ โดยการตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ เพื่อให้เด็กค้นพบสิ่งที่ตนเองชอบได้อย่างมีอิสระในโลกแห่งความเป็นจริงคือกุญแจสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
Lifelong learning การเรียนรู้ตลอดชีวิตคืออะไร
การเรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learning) หมายถึงความต้องการในการแสวงหาความรู้และทักษะอย่างต่อเนี่องด้วยตนเองตลอดช่วงชีวิตของบุคคลหนึ่ง กล่าวคือการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ในเชิงรุกอย่างต่อเนี่องเพื่อพัฒนาทักษะในทุกๆ ด้าน การเรียนรู้ตลอดชีวิตไม่ใช่การเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมแบบเดิม แต่เป็นการศึกษาในแง่มุมต่างๆ ของชีวิต ส่งเสริมการปรับตัว การคิดเชิงวิพากษ์ และความต้องการที่เรียนรู้ในสิ่งใหม่อยู่เสมอ
ความสำคัญของ lifelong learning
การพัฒนาให้เด็กมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learning) มีความสำคัญสำหรับเด็กเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นรากฐานในการใช้ชีวิต และปลูกฝังทัศนคติที่ดี โดยเน้นย้ำว่าความฉลาดและทักษะสามารถพัฒนาได้ เพื่อส่งเสริมให้เด็กสามารถเผชิญกับความท้าทายในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
เด็กที่มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีลักษณะอย่างไร
เด็กที่มีลักษณะในการเรียนรู้ตลอดชิวิต (lifelong learning) จะมีความอยากรู้อยากเห็น มีแรงจูงใจในการเรียนรู้ พวกเขาจะมีความอยากรู้อยากเห็นโดยธรรมชาติ ผ่านการตั้งคำถาม และพยายามที่จะเข้าใจโลกรอบๆ ตัว พวกเขาจะมีความยืดหยุ่นและพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทาย โดยมองว่าความล้มเหลวเป็นโอกาสในการเติบโตไม่ใช่อุปสรรค
ประโยชน์ของการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การที่เด็กมีทักษะในการเรียนรู้ตลอดชีวิต จะนำไปสู่ความสำเร็จในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านอาชีพหรือการใช้ชีวิต มี ความสามารถในการปรับตัว การคิดเชิงวิพากษ์ และทัศนคติต่อการเติบโตที่ดีทำให้เขาสามารถรับมือกับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตพร้อมที่จะเปิดรับความรู้ใหม่ๆ มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยี และมองว่าความท้าทายเป็นโอกาสในการเติบโต ทัศนคตินี้จะช่วยเพิ่มโอกาศในด้านอาชีพ พร้อมพัฒนาความสามารถส่วนบุคคล เพื่อให้ประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ตั้งไว้
ผู้ปกครองจะสร้างแรงจูงใจให้เด็กเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตได้อย่างไร
ผู้ปกครองสามารถสร้างแรงจูงใจให้เด็กกลายเป็นผู้เรียนตลอดชีวิตได้โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ที่บ้าน
ส่งเสริมให้เด็กฝึกตั้งคำถามและมีส่วนร่วมในกิจกรรม ผ่านการนำเสนอแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น หนังสือ เกมส์ ด้วยการลงมือทำ ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ ชื่นชมกับความสำเร็จของพวกเขา และเสริมสร้างแนวคิดที่ดีต่อความท้าทายที่จะช่วยสร้างทัศนคติต่อการเติบโตต่อไป
หลักสูตรอเมริกันของโรงเรียนนานาชาติ XCL ASB ส่งเสริม lifelong learning อย่างไร
โรงเรียนนานาชาติ XCL ASB นำเสนอหลักสูตรอเมริกันที่เน้นการพัฒนาในด้านต่างๆ ดังนี้
- การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา: หลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติ XCL ASB เน้นการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์เพื่อเตรียมพร้อมนักเรียนสำหรับความท้าทายที่จะต้องเผชิญในอนาคต
- การเรียนรู้ผ่านการทำโครงการ: โรงเรียนนานาชาติ XCL ASB รวมการเรียนผ่านการทำโครงการที่ให้นักเรียกสามารถปรับใช้ความรู้ทางทฤษฎีในสถานการณ์จริง ส่งเสริมการเรียนรู้ในทางปฏิบัติและการลงมือทำ
- การบูรณาการเทคโนโลยี: โรงเรียนนานาชาติ XCL ASB บูรณาการเทคโนโลยีเพื่อเสริมสร้างทักษะด้านดิจิตอลที่จำเป็นสำหรับการทำงานในปัจจุบัน ส่งเสริมการปรับตัว และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
- การเรียนรู้จากการตั้งคำถาม: โรงเรียนนานาชาติ XCL ASB ส่งเสริมให้นักเรียนตั้งคำถาม ศึกษาเรื่องที่ตนเองสนใจอย่างอิสระ และมีส่วนร่วมในการเรียนอย่างเต็มรูปแบบเพื่อเสริมสร้างความอยากรู้อยากเห็นและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- การเรียนรู้ร่วมกัน: ที่โรงเรียนนานาชาติ XCL ASB เราเน้นการทำงานเป็นทีมและการทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมนักเรียนสำหรับการทำงานในอนาคตและพัฒนาการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- ความตระหนักรู้ในสถานการณ์โลก: เพื่อเตรียมความพร้อมในโลกาภิวัตน์ โรงเรียนนานาชาติ XCL ASB มุ่งเน้นไปที่ ความตระหนักรู้ในสถานการณ์โลก ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม และความเข้าใจในแง่มุมต่างๆ
- กิจกรรมนอกหลักสูตร: โรงเรียนนานาชาติ XCL ASB นำเสนอกิจกรรมนอกหลักสูตรมากมายเพื่อให้นักเรียนสามารถค้นพบความสนใจที่นอกเหนือจากสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบเดิม
- การเรียนรู้สังคมและความรู้สึก (Social and Emotional Learning: SEL): โรงเรียนนานาชาติ XCL ASB ส่งเสริมทักษะทางสังคมและการเข้าใจความรู้สึก เช่น ความยืดหยุ่น การตระหนักรู้ในตนเอง และการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาแบบองค์รวมของนักเรียนและเตรียมความพร้อมนักเรียนสำหรับความท้าทายในอนาคต
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
- Email: [email protected]
- Website: www.asbsk.ac.th
- Tel: 0-262-8600